Thực trai - thanh trai

Thảo luận trong 'Pháp-Luận' bắt đầu bởi Hhuynh, 9/3/13.

  1. Hhuynh

    Hhuynh Administrator

    THỰC TRAI - THANH TRAI

    [​IMG]

    DẪN NHẬP

    Ăn chay là cách mạng tư tưởng dẫn đến hòa bình hạnh phúc an lạc trả lại cho chúng sanh nhân loại!
    Ăn chay là chí sĩ của từ tâm chấm dứt khổ đau đem lại sự an lạc vui tươi giải thoát.
    Ăn chay là chiến sĩ của bi tâm đem lại tình thương xóa bỏ hận thù đưa đến sự bình đẳng chúng sanh trên trái đất.
    Ăn chay là khoa học cao đỉnh Chánh Giác, giải thoát chúng sanh ra khỏi nhà lửa tam giới khổ đau.
    Ăn chay là sống hạnh phúc, sống an lạc, sống giải thoát thanh cao trên Niết Bàn Cực Lạc.
    Tại sao? vì những khách trai duyên thường hàm dưỡng vun trồng những thiện căn phúc đức nhân:Từ bi Hỉ xả, bác ái lợi tha, dĩ đức háo sanh, khoang hồng độ lượng, nhẫn nhục kiên trinh và thanh tịnh.
    Ăn chay trong thế kỷ chúng ta không chỉ những người có tín ngưỡng về tôn giáo mà cả đến các giới khoa học, tân học, xã hội học, y học, kỷ thuật, kỷ nghệ đều có tham dự trong các buổi cơm chay, làm quen với tàu hủ nước tương, tập gắp rau luộc cho vui!
    Nhận được thời cơ, nhận được thế giới đang chuyển mình trên lẽ sống, nhận được sự tiến hóa của nhân loại đã đến mục đích khả quan có thể lãnh thụ giáo pháp đại thừa Phật Giáo, nên Đức Huỳnh Phật Sư nhủ khuyên:

    “Đồ lao muốn lánh sớm nghe ta,
    Bố thí trì chay giữ giới mà.
    Phật Đạo trau giồi tâm tánh lại,
    Giác thuyền chuyên chở lúc can qua”.

    (Ai người tri k)
    Kinh luật Đại thừa Phật Giáo, Đức Thích Ca Mâu Ni Phật cấm các môn nhơn không được sát sanh hại chúng, không được ăn thịt cá, toàn thể ăn chay thể hiện lòng từ bi và đức hiếu sinh chư Phật. Hạt giống Bồ Đề Đức Như Lai trồng tỉa, nay đã đến hồi đơm bông kết trái khắp mặt địa cầu vì đã đúng mùa, đúng với cơ duyên thời tiết.
    Bút giả khi vừa tròn 19 tuổi, đọc tập Khuyến Thiện của Đức Thầy đến câu:

    “Ngài thuở ấy nên mười chín tuổi,
    Tâm đại hùng cương quyết tu trì”.

    Bổng phát cái chí nguyện xuất trần, thọ trường chay tu giải thoát. Đến nay 76 xuân thu mà vẫn còn đang hạ bút cho rồi cái trách nhiệm là đứa con tinh thần của Phật phải tiếp nối lửa hương Phật chủng.
    Thuở bút giả mới thọ trường chay thì số lượng người ăn chay trường rất ít, nếu đem so với số lượng người ăn chay trường trong thế hệ hiện tại thì con số nhiều hơn xưa cả đến trăm lần, đây là điều hạnh hỉ cho nhân loại. Nhưng, thời xưa người ăn chay trường người ta rất có thanh trai nên thường được người đời tôn kính gần như bậc hiền nhân.Thời nay phần nhiều người ta chỉ biết thực trai mà thanh trai rất ít nên người đời không mấy tôn kính, lại đôi khi khinh bỉ xem thường.
    Thế nên, bút giả dù đã tuổi già sức yếu, cũng cố gắng biên tập sách nhỏ nầy,mong đem lại cho pháp giới chúng sanh một tình thương của bi tâm,một ánh sáng của tuệ giác, một niềm vui bất sanh bất diệt của Cực Lạc Niết Bàn.
    Nguyện cầu cho pháp giới chúng sanh đồng thưởng thức trai duyên, đồng vui trong những bữa ăn với đầy tình thương của lòng bác ái vị tha cùng đức hiếu sinh của chư Phật.
    Nam Mô A Di Đà Phật

    THỰC TRAI

    Thực trai tức là ăn chay, ăn chay còn gọi là ăn lạc. Chữ trai dùng theo hán tự, chữ chay dùng theo nôm tự. Trai hay chay cùng đồng một nghĩa là bất sát. Nghĩa là không sát hại sanh vật, không giết chết mạng sống chúng sanh để cung ứng cho việc ăn uống dinh dưỡng thân mạng mình. Ăn chay là dùng toàn những thức ăn thực vật vô tình như: rau cải khoai củ, đậu mè dưa bí, tương chao ngũ cốc…toàn những thứ không có sinh mạng, không có máu huyết và quả báo.
    Phật Giáo là nền giáo dục cao đẳng Chánh Giác cho nhân loại. Giáo dục chúng sanh cho đến được thăng hoa cao đỉnh bình đẳng với Phật, Bồ Tát thì mới kết thúc chương trình giáo khoa Phật học. Ăn chay là môn học cao đẳng trong chương trình Phật học đại thừa. Những người con tinh thần của Phật, ai có trái tim lớn,có bổn nguyện to, cưu mang đức hóa tha lợi chúng tức phải học tập thực hành hạnh đức ăn chay. Có ăn chay mới hàm dưỡng bi tâm chan chứa,mới nuôi lớn Thánh thai, mới vun trồng phúc đức thiện căn trên ngôi Chánh Giác. Có ăn chay mới cắt đứt được nguyên nhân sanh tử từ nghiệp lực cuốn trôi nơi dòng suối luân hồi để giải thoát ra ngoài tam giới, hòa đồng cùng pháp giới chư Phật. Ăn chay còn được coi là một công năng rất lớn về an sinh xã hội, vì tình thương bủa khắp không sát hại ăn thịt lẫn nhau giữa người với vạn vật, giữa người với người thì được khoan dung tha thứ, sống trong tình thương, không kết oán gây thù, thanh bình hạnh phúc an lạc trả lại cho muôn loài, biến ta bà thành trang nghiêm Cực Lạc. Ăn chay còn đóng một vai trò rất quan trọng là làm sạch môi sinh, bớt sự ô nhiễm môi trường, gốp phần cứu an trái đất mà nhân loại đang thiết tha cầu cứu!
    Tất cả chúng sanh từ loài người đến vạn vật đều bình đẳng về thể tánh và đồng được tiến hóa đến bình đẳng với chư Phật. Nếu không ăn chay tức phải sát hại sinh mạng để cung ứng cho mạng sống mình, dầu không trực tiếp cũng bị gián tiếp sát tức là tiêu diệt chủng tử Phật trong chúng sanh và làm cho Phật tánh ta bị khô héo tiêu mòn, tiêu mòn tàn lụi, tắc ngẽn sa lộ Niết Bàn, chận đứng đường về Cực Lạc.
    Luật qui Bồ Tát Kinh Phạm Võng Đức Thích Ca Như Lai cấm sát sanh, cấm ăn thịt cá, cấm chứa khí cụ sát sanh, cấm mua bán súc vật, cấm nuôi gia súc. Người Phật tử đại thừa thọ Bồ Tát giới đều phải tuân hành nghiêm giữ.
    Pháp Bửu Đàn Kinh Tổ Huệ Năng ân cần dạy chúng:

    Muôn loài tự có Đạo,
    Chớ sát hại loài nào.
    Lìa Đạo mà tầm Đạo,
    Chung thân đạo khó vào.

    Huỳnh Phật Sư tức Đức Giáo Chủ Phật Giáo Hòa Hảo cũng chỉ vì muốn tất cả chúng sanh đồng được giải thoát thành Phật mà ban ra Thánh huấn:
    “Chữ nam mô trì giái giữ chay”…
    “Phận tu hành đạm bạc rau tương”…
    “Tương dưa giữ phận cho tròn”…
    “Bố thí trì chay giữ giới mà”…

    Thông điệp ăn chay ban hành là Đức Thầy kêu gọi những ai phát tâm đại thừa, cưu mang đức hóa tha lợi chúng, thực thi Bồ Tát hạnh,thực hành Bồ Tát Đạo là phải dũng tiến thực hiện ăn chay, giữ gìn giới qui bất sát hầu thăng hoa cao đỉnh cho mình và cho cả chúng sanh nhân loại.
    Nhân quả là đạo luật rất nghiêm minh, tuy siêu hình mà một vi trần cũng không qua đặng. Nhân tức là quả,quả tức là nhân. Nhân sanh ra quả,quả trở lại làm nhân; nhân quả liên tục quá khứ, hiện tại, vị lai trải ba thời kỳ luân lưu tiếp nối. Nếu nhân toàn thiện tức quả toàn thiện, bằng như nhân toàn ác tức quả toàn ác như bóng theo hình, như vang theo tiếng không thể tách rời qua ánh sáng của ngọn đèn công lý. Sát sanh hại vật ăn nuốt gây thù kết oán lửa hận ngất trời là nhân; chiến tranh giặc giã họa loạn cùng nơi chết người hại vật là quả. Hiếu sinh phóng thích, thi ân bố đức tạo tác phước điền, chay lạc lương hiền là nhân; hòa bình thế giới, hạnh phúc vui tươi, nhơn vật bình đẳng tình thương bủa khắp là quả. Thế nên, ăn chay chẳng những là hạnh tu giải thoát mà còn một trách nhiệm rất trọng đại đáng được quan tâm là xây dựng thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc hạnh phúc.
    Ăn chay còn gọi là ăn lạc.Vì ăn trong an lạc, ăn trong hạnh phúc, ăn trong vui tươi, ăn trong từ tâm, ăn trong bi tâm, ăn trong hỉ tâm, ăn trong xả tâm vô lượng. Ăn trong bác ái đại đồng, ăn trong đức hiếu sinh, ăn trong lợi tha, ăn trong bình đẳng, ăn trong tiến hóa nhân loại về thể tánh,về xã hội nhân sinh.
    Ăn chay hay ăn lạc là người đang tiến hành Bồ Tát hạnh, hành Bồ Tát Đạo và sẽ viên thành Bồ Tát bất thối trên pháp giới Cực Lạc.
    Thực trai còn cao quí như thế, đó là chưa nói đến thanh trai, thanh trai còn vượt xa hơn thực trai một bước rất là quan trọng.

    THANH TRAI

    Tiến hành thực trai đã là cách mạng tư tưởng vĩ đại rồi, đã phụng hành theo Thánh huấn Huỳnh Phật Sư: Chữ nam mô trì giái giử trai. Ta còn cần phải tiến xa hơn nữa để được thể hiện trọn vẹn chơn ngôn Thánh ý: Chay được tánh chay tâm mới quí.
    Từ nơi Thánh huấn trên đây mà thanh trai được định nghĩa là: Tề chánh chấn chỉnh thân tâm thường được thanh tịnh trong sạch, không ô nhiễm các bụi nhơ trần trược, không diêu động tình trần hôi hám, không lấm lem thế tục. Thanh trai cũng gọi là tâm trai. Tâm trai là lòng thanh tánh tịnh, trí giác sáng soi bụi trấn chẳng nhiễm.
    Từ nơi thực trai mà tư tưởng ta được từ từ thanh lọc, từ trược đến thanh, từ dơ đến sạch; các tế bào ta từ xấu đến tốt, từ đọc đến lương, từ dơ đến sạch. Tâm thức và các tế bào ta từ phàm tục ác nhơn chuyển thành hiền nhơn thánh thiện.
    Khi ta vừa mới sanh ra và vừa được năm ba tuổi thì thánh thiện trong ta rất nhiều, nhưng khi lớn lên ta tập ăn thịt cá, rồi lần lần ta tập nhiễm theo thịt cá quá nhiều, tế bào từ tốt trở thành xấu, tâm thức ta sạch trở thành dơ, tri giác sáng soi trở thành si mê đen tối.Từ máu huyết, xương thịt của những con vật có nhiều dục tánh, sân tánh, si tánh,đọc tánh ung đúc vun vén cho ta từ từ ta trở thành một con người đa dục, tham sân và si mê đen tối.Ta nên để ý, những người vừa mới năm bảy tuổi mà tự không ăn thịt cá và thích ăn chay, những kẻ ấy về sau nếu không trở thành các bậc Thánh Tăng, Thánh thiện thì cũng là bậc hiền nhân trong cõi thế, được người đời tôn vinh ngưỡng mộ.
    Thực trai là sự tu, thanh trai là lý chứng. Lý có phần khó hơn sự, nhưng mà lý có chứng là do kết quả của sự tu, nếu sự không phụng hành lý do đâu được thể nhập. Ta nghe kỷ lời Đức Ân Sư truyền dạy:

    “Chữ nam mô trì giái giữ chay,
    Chay được tánh chay tâm mới quí”.

    (Sa đéc)
    Câu đầu ta thấy Ngài dạy người tu hành niệm Phật cầu giải thoát thân tâm là phải ăn chay giữ giới bất sát. Đến câu sau Ngài dạy người đã thọ hạnh trường chay tức phải thể hiện tâm trai cho đúng mức. Bởi vì sự tức lý, lý tức sự; sự tu và lý chứng có được viên dung thì mới được bước vào Như Lai nội thất. Nếu mơ ước lý chứng mà không thể hiện sự tu thì ví như chụp ảnh trong gương, mò trăng dưới nước. Bằng như khắn tâm phụng hành sự tu tất là sẽ đến lúc hoa xuân xòe cánh nhả hương thơm tho bất tuyệt.
    Ta mang thân ngũ trược mà ngũ dục chẳng màn, sống trong lục đạo luân hồi mà lục trần chẳng nhiễm, thọ thân ngũ uẩn mà xông ướp ngũ hương,mang thân tứ đại mà tứ vô lượng tâm thường phát triển ấy là người biết tu hạnh thanh trai.
    Đạt đến thanh trai thì hành giả trường thanh thơi tự tại, đường trần tuy dẵm bước mà chẳng nhiễm bụi nhơ; thuận nghịch đắp đổi ra vào mà an nhiên giải thoát. Nhìn lại tự thấy công năng trì trai của mình dẫn đến cho mình cảnh giới giải thoát, vượt ngoài cõi tạm mà mình đã ôm lấy, chấp giữ khổ hải từ vô lượng kiếp đến nay.
    Đạt được tâm chay hành giả vượt khỏi nhơn thiên, vượt cả nhị thừa cảm đến pháp giới Bồ Tát,rung động cả tam thiên đại thiên thế giới, chư Phật đồng ngợi khen. Chuyển hóa khổ đau cho mình, cho thất thế phụ mẫu, cho pháp giới chúng sanh. Do vậy mà Cửu Huyền Thất Tổ hằng mong đợi hậu tấn cháu con biết tu hành và phát khởi tâm chay như Đức Ân Sư từng răn nhắc:

    “Thất Tổ Cửu Huyền nơi chín suối,
    Những mong hậu tấn biết tâm chay”.

    (Nhẫn đợi thời cơ)
    Người mà đạt đến thanh trai hay tâm trai là đã tiến hóa rất xa, đã có cái nhìn bình đẳng vạn vật trong pháp giới. Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh bình đẳng với chư Phật. Tất cả chúng sanh đều sẽ thành Phật như chư Phật đã thành. Tất cả chúng sanh được tự do trên lẽ sống một cách bình đẳng, không có sự khôn lấn dại, mạnh hiếp yếu,thế lấn cô một cách bất công vô đạo.
    Thanh trai phải từ thực trai, thực trai phải tiến đến thanh trai, lý sự đồng hành,tánh tướng viên dung ấy là trung đạo hay đệ nhất nghĩa đế trong Phật pháp.

    THÍCH NGHI

    Hỏi: Trong bài Đức Thầy cho ông Tham Tá Ngà có câu:
    “Tu hành nào luận mặn chay,
    Miễn tâm thanh tịnh gặp ngày an cư”.

    Theo đây thì mặn chay đều bất chấp, gặp mặn ăn mặn, gặp chay ăn chay miễn tâm mình thanh tịnh là được, tại sao lại khuyên bảo ăn chay và như thế có đúng lời Đức Thầy dạy không? Đức Thầy từng chỉ dạy: “Chay bốn bửa ấy là quy tắc kia mà”..?

    Đàm Liên Tịnh Giả

    Tĩnh Đạm Am
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này