Tưởng niệm ngày khai Đạo PGHH 18/5/1939.

Thảo luận trong 'Lưu-Trữ' bắt đầu bởi Hhuynh, 11/6/17.

  1. Hhuynh

    Hhuynh Administrator

    Kính Mừng ĐẠI LỄ 18.5 ĐINH DẬU lần thứ 78 ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Đạo PGHH

    MỪNG thay Phật hiện cõi Ta Bà…
    NGÀY tháng đúng mùa trổ Pháp Hoa.
    KHAI pháp nhiệm mầu vô sắc tướng ,
    ĐẠO chơn giác tánh gọi Ma Ha .

    PHẬT khai thị chúng lên ngôi Thánh ,
    GIÁO dục hướng cầu Phật tâm ta .
    HÒA khắp đại đồng cùng Phật tánh ,
    HẢO Chân, Thiện, Mỹ ngự Liên Hoa!

    Tưởng niệm ngày khai Đạo PGHH 18/5/1939.
    Đàm Liên Tịnh Giả.


    Kính thưa:


    - Quí đồng đạo hiện diện kính mến,
    Đã hơn ¾ thế kỷ, theo thông lệ hằng năm, cứ mỗi độ Hè về ánh hồng rực rỡ, thì cộng đồng PGHH trên khắp mọi miền, đều háo hức hân hoan chào mừng kỷ niệm ngày đại lễ thiêng liêng. Hòa cùng niềm vui của toàn khối tín đồ PGHH trong và ngoài nước. Hôm nay cộng đồng PGHH long trọng cử hành Đại lễ 18.5. Đinh Dậu, ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai sáng đạo PGHH lần thứ 78, với nghi thức vô cùng uy nghiêm và trang trọng. Thể hiện tinh thần tôn Sư trọng Đạo, giữ đạo chờ Thầy, sắt son một lòng kính cẩn tri ân và bảo vệ vĩ nghiệp của Tổ Thầy. Rât hân hạnh được chia sngày Đại lễ và xin phép trình bày ý nghĩa trong ngày đại lễ thiêng liêng này.


    Thưa quí vị,
    Ngược dòng lịch sử 78 năm, ngày này năm xưa, trong lúc đời sống của đồng bào đang lầm than cơ cực, Đất nước đang quằn quại đau thương ngập chìm trong nô lệ hơn 80 năm,. Nền phong hóa nước nhà đã mất dần nề nếp kỷ cương. Phật pháp từ đó cũng bị biến dạng tha hóa suy đồi. Lòng người tuyệt vọng đảo điên, các tệ nạn xã hội và hiện tượng mê tín dị doan đang hoành hành khắp nẽo. Nhân loại năm châu đang cận kề trên bờ vực của thảm họa đại chiến tranh thế giới lần II. Bầu không khí ảm đạm thê lương đang bao trùm trên cả nước và phủ kín khắp hoàn cầu. May thay, một đại duyên lành xuất hiện trên vùng Thánh địa tối linh Hòa Hảo, thuộc hữu ngạn sông Vàm Nao miền Tây Nam nước Việt.

    Ngày 18.5. Kỷ Mão Đức Huỳnh Giáo Chủ thừa lịnh Hoàng Thiên khai cơ lập Giáo, mở ra một kỷ nguyên chấn hưng Phật Giáo nhiệm mầu và hữu ích rộng lớn chưa từng có trong thế kỷ 20. Ngài đã đem đến cho đồng bào và nhân loại một giáo thuyết chân truyền Phật Pháp “Nối theo chí Thích Ca ngày trước” kịp thời cứu rỗi cho toàn thể những căn lành hữu duyên Phật pháp. Ngài đến với nhân loại kỳ này, bằng một kỳ duyên “Ứng Thế Ư Nhân” lập lại đúng chu kỳ cơ duyên Thánh xuất như trường hợp Đức Thích Ca (Ấn Độ) Đức Giê Su (Do Thái) Đức Khổng Tử (Trung Hoa). Nhất là trùng hợp với sự xuất Thánh của Đức Mạnh Tử thời Đông Châu Liệt Quốc,mà Đức Huỳnh Giáo Chủ đã có lần nhắc đến “Thầy Mạnh ra dùng Đạo châu du. Lúc thập bát chư hầu rối loạn”. Vì sứ mạng thiêng liêng cứu đời trong cơn khuẩn bách, nên ngoài công cuộc chấn hưng nền Phật giáo, Ngài còn mang nhiều sắc chỉ Phật Trời, nhằm thực thi những lời đại nguyện từ bi của một vị Đại Bồ Tát lâm phàm như: Gánh hết tai kiếp cho toàn nhân loại trong thời Mạt pháp đầy dẩy tai ương, Ngài từng ứng thệ: “Mong sao trút hết gánh về ta mang. Mang cho hết tai nàn thế giới”. Đối với Tổ quốc Ngài cũng quyết tự nguyện xả thân vì chủng tộc giang san
    “Tăng sĩ quyết chùa am bế cửa,
    Tuốt gươm vàng lên ngựa xông pha.
    Đền xong nợ nước thù nhà,
    Thiền môn trở gót Phật Đà Nam Mô”.

    Đối với cộng đồngTam Giáo, Ngài còn được ủy thác trọng trách xử phân ngày chung cuộc với vai trò chủ tể hội Phong Thần. Ngài cho biết

    “Đến ngày mở rộng quy khôi,
    Non Thần vang chuyển Khùng ngồi xử phân”
    hoặc
    “Lão đây vưng lịnh Phật Tôn,
    Lãnh cân thưởng phạt chư môn dữ lành”.

    Và còn sứ mạng vinh diệu sau cùng nữa là chuyển lập Hội Long Hoa, trong bài sứ mạng Đức Thầy cho biết: “Phật Vương đã chỉ rõ máy diệu huyền chuyển lập Hội Long Hoa, chọn những đấng tu hành cao công quả, để ban cho xứng vị xứng ngôi, người có đủ thiện căn để giáo truyền đại đạo, định ngôi phân thứ gây cuộc hòa bình cho vạn quốc chư bang”. Thực hiện hoàn tất với ngần ấy những sứ mạng tối cao trong thời kỳ nầy, Đức Huỳnh Giáo Chủ mang hai trọng trách, vừa là nhà hóa chúng siêu phàm, vừa là nhà đại tiên tri lổi lạc. Nên chi trong Sấm Kinh của Ngài bao gồm cả “Thiên cơ và Đạo lý” và bảy năm hòa quang đồng trần, hành trạng tại thế của Ngài lúc nào cũng toát lên ba đức tính: Đức độ từ bi, trí tuệ minh triết và gương hạnh tinh khiết, thanh cao, tiêu biểu xứng danh một đấng cứu tinh “An bang tế thế”, trên ba lĩnh vực: Đạo giáo chân truyền – Chính trị nhân bản từ bi và Quân sự nghĩa nhân đầy lòng ưu dân ái quốc hoàn toàn vô vị lợi, chỉ lo tròn nghĩa vụ cấp bách bảo vệ Đạo pháp, gìn giữ hương thôn và đoàn kết toàn dân đề cao kháng chiến nâng đỡ quê hương trong lúc nghiêng nghèo. Về điều nầy Đức Thầy đã khẳng định ở mục 3, trong lời Tuyên Bố trong chiến khu năm 1946 “Để tỏ cho các đảng phái thấy rằng chúng tôi không khi nào có những tham vọng cao sang vương bá hay vì hiềm riêng mà hửng hờ với phận sự cứu nước”. Tóm lại: Giáo lý PGHH là một nền giáo pháp tổng hợp hoàn toàn nhập thế, theo tôn chỉ Học Phật Tu Nhân, được Đức Thầy lược tả rút gọn từ tinh lý Tam Giáo cho ứng hợp thời kỳ lại vừa khế lý khế cơ, nhằm mục đích giáo hóa tín đồ tu tập nương theo triết lý Khổng Mạnh, để rèn luyện Trung, Hiếu, Tiết, Nghĩa. Noi theo triết lý Lão Trang để giữ gìn đời sống trong sạch, lạc đạo an bần, để tâm hồn tĩnh lự tiêu dao, làm phương châm rèn đúc tinh thần thanh cao tự tại, trên bước đường gây tạo phước điền, hóa chúng độ nhân, hòa cùng vũ trụ hư không huyền ảo trong đại thể bao la. Và mục tiêu cứu cánh vẫn là nương theo chân truyền của Đạo Phật, lấy tự giác, giác tha và giác hạnh viên mãn, bằng yếu pháp Thiền Tịnh song tu, thực thi Tứ Nhiếp Pháp và Lục Độ Bồ Tát, hầu đền trả nghĩa vụ TỨ ÂN trọn vẹn, theo tinh thần vô ngã và tìm kiếm chân tánh của mình, để đạt đến giải thoát tại tiền, hay dự Hội Long Hoa hoặc vãng sanh Cực Lạc. Kỳ dư các phương tiện chính trị, quân sự là giải pháp nhất thời, nhằm đáp lời sông núi khi có hiễm họa xăm lăng. Tuyệt nhiên PGHH không hề mưu đồ công hầu khanh bá nô lệ ý thức hệ trần gian, mà tranh giành quyền lực nhỏ nhen, cố tình gây nên thảm họa đồng chủng tương tàn, như nhiều kẻ xấu đã nghi ngờ lầm tưởng tạo mối hiềm khích hận thù.

    Thưa quý Đồng đạo,
    Sở dĩ chúng tôi phân tích khá dài về cơ duyên lập giáo, cùng bao sứ mạng thiêng liêng và hành trạng của Đức Huỳnh Giáo Chủ, hồi những năm 39-47,vì nhận thấy rằng có sự trùng lặp tương tự, giữa bối cảnh hiện giờ đang chập chờn xảy ra cơn nội loạn quốc gia và đại loạn của chiến tranh thế giới lần 3. Thời cuộc đất nước và biến động thế giới căng thẳng hiện nay, hình như đang lặp lại một chu kỳ rất cần bậc Thánh nhân xuất hiện, để cứu kẻ lương hiền và gây cuộc hòa bình cho vạn quốc chư bang, sau một thời gian dài Đức Thầy vắng mặt với lý do “Ta dừng tay chờ đợi lịnh Thiên” đồng thời cũng ứng nghiệm lời tiên tri trong Tứ Thánh “Xuân phân cho đến thu phân. Quốc gia điên đảo thần dân rối nuồi”. Thêm một minh chứng đáng tin cậy nữa của một nhà đạo đức đã cho biết Đức Thầy sẽ trở lại trước cơn thảm họa chiến tranh thế giới lần 3: “ Rồi đây sẽ gặp Đức Thầy… Trong khi nhân loại đông tây. Thảy đều ngước mắt bó tay kêu Trời” Nếu đã đinh ninh ngày Đức Thầy sắp trở gót để hoàn thành sứ mạng sau 78 năm vắng mặt. Đoàn thể chúng ta không còn gì nữa để chần chừ, hãy gấp rút gạt bỏ mọi thành kiến do thời cuộc phức tạp chi phối hiện thời, hầu chuẩn bị hoàn mãn công đức tu hành, để đủ điều kiện diện kiến Đức Chơn Sư ngày vinh quang trở gót. Tuy nhiên trước khi chào đón ngày “Sư đệ trùng phùng” nhất định đoàn thể chúng ta còn phải trải qua một cơn đại pháp nạn hải hùng, do hậu quả nghi ngờ và thù hận, còn di hại từ sai lầm lịch sử của cường quyền. Rõ ràng gần đây đã xảy ra hằng hoạt hiện tượng rất đáng lo ngại cho cộng đồng tín đồ PGHH khắp nơi như: Mộ phần Đức Ông Đức Bà bị kẻ lạ mặt đập phá; Những đám giỗ nhà đồng đạo bị gây rối; Nhiều đồng đạo vô cớ bị đánh đập, tù đày, các ngày lễ Đạo có một số nơi bị ngăn cản, các địa điểm phổ truyền giáo lý bị giải tán, các đạo tràng niệm phật bị đàn áp, các chân dung Đức Thầy bị ngả đổ, bị cháy ở chùa chiền và địa điểm công cộng. Nhiều gia đình đồng đạo bị bao vây cô lập, bị canh gác nghiêm ngặc. công việc từ thiện bị ngăn cản …Đặc biệt gần đây ngày 04/5/2017. đồng đạo Nguyễn Hữu Tấn bị chết tại phòng công an điều tra với lý do không minh bạch, đã gây chấn động toàn cầu. Với chiều hướng này trong tương lai gần, tất còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó đoán. Vì hiện nay những tiếng kêu ca, tố cáo và các hình thức can thiệp ngoại giao quốc tế tuy có tích cực, nhưng tình hình vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể. Lo ngại trước các vấn nạn nghiêm trọng này, có nhiều câu hỏi được đặt ra: - Nguyên nhân nào dẫn đến những tín đồ PGHH bị xâm hại đồng loạt ngày càng gia tăng như thế? Phải chăng bị nghi ngờ thái quá do ảnh hưởng các phong trào Dân chủ và đấu tranh môi trường Formosa nổi lên rần rộ gần gây, nhất là ảnh hưởng làn sóng đấu tranh mạnh mẽ ở hải ngoại…Nếu đã vậy thì giải pháp nào hữu hiệu để đối phó. Có thể chăng phải buông xuôi chịu đựng, hay tiếp tục kháng cự tố cáo, nhờ sự can thiệp Quốc tế như truyền thống lâu nay. Hoặc cần thêm nhiều phương thức kết hợp trợ giúp nào khác… thật khó tìm được một giải pháp lưỡng toàn để bảo vệ đoàn thể lúc này! Theo thiển ý của chúng tôi, nếu đã tin tuyệt đối vào trọng trách và sứ mạng thiêng liêng của Đức Thầy, một ngày gần sẽ trở gót chở che “Chừng nào Thầy lại gia trung. Thì trong bổn đạo bóng tùng phủ che”. Thì chúng ta cần đoàn kết thống nhất trong ngoài nhắc nhau bình tâm kiên nhẫn chờ cơ Thiên định. Tạm thời tách khỏi những ảnh hưởng chính trị của nhiều xu hướng hiện nay,cố chí lo tu hành theo Tôn chỉ giáo lý Tổ Thầy và tùy cơ ứng phó ôn hòa khi xảy ra bất trắc, nên kềm chế tất cả các trường hợp đối đầu bất lợi. Cần liên kết những nhân sĩ trí thức, nhà chơn tu có lập trường ôn hòa, trực tiếp can thiệp hòa giải với nhà cầm quyền, trên tinh thần pháp luật và đạo pháp, nhằm hóa giải mọi xung đột bất đồng, thực hiện theo gương nhẫn hòa mà trước kia Đức Thầy đã giao phó cho ngài luật sư Mai Văn Dậu nhiều lần thực hiện thành công trong thời biến loạn. Ngày nay tuy hoàn cảnh lịch sử khác xa. Nhưng nếu mãi đối đầu thì không cân sức, vì không có lực lượng và chiến khu như thời 45-47. Còn buông xuôi vô trách nhiệm thì nhu nhược yếu hèn, và nếu cứ ỷ lại vào sự can thiệp từ xa của Quốc tế, thì “ “Nước xa không cứu được lửa gần”. Trên đây là những ý nghĩ chân thành tự đáy lòng của chúng tôi. Rất mong sự góp ý thiết thực của chư quí đồng môn, cho vấn nạn phức tạp và nghiêm trọng này, sớm có được một giải pháp hữu hiệu khả thi.

    Thưa quí Đồng đạo,
    Vì quá lo lắng cho nỗi an nguy của đoàn thể vào những ngày sắp tới. Chúng tôi đã vô tình lạm dụng thời khắc thiêng liêng của ngày Đại lễ, cúi xin chư quí vị niệm tình hoan kỷ thứ tha. Thành tâm trước ngôi Tam Bảo Phật Đài, oai linh Thầy Tổ và anh linh các vị Tiền nhân uy dũng, xin nguyện cầu Ơn Trên gia hộ cho toàn thể quí vị đại biểu quí đồng đạo hiện diện và toàn thể đồng đạo gần xa vạn sự an lành, thân tâm thường lạc, phước huệ tròn đầy và tin tấn tu hành chờ ngày diện kiến Đức Chơn Sư trong một ngày gần.

    Trân trọng kính chào.

    Hoa Kỳ, 11/6/2017

     

Chia sẻ trang này