"biến-cố 25-2 âl nhuần năm đinh hợi" ngày ðức huỳnh giáo-chủ thọ nạn

Thảo luận trong 'Lưu-Trữ' bắt đầu bởi Buile, 1/4/13.

  1. Buile

    Buile Member

    "BIẾN-CỐ 25-2 ÂL - NHUẦN NĂM ĐINH HỢI" NGÀY ÐỨC HUỲNH GIÁO-CHỦ THỌ NẠN



    Hôm nay, nhân dịp tưởng nhớ đến Ngày Ðức Huỳnh Giáo-Chủ thọ nạn cách đây 66 năm, chúng tôi xin được trình bày đầy đủ, rõ-ràng bối-cảnh, diễn-biến và âm mưu đen tối của CS để làm sáng tỏ biến-cố lịch-sử nầy:
    - Về sự-kiện Ðức Huỳnh Giáo-Chủ thọ nạn tại Ðốc-Vàng năm 1947, ngoài tài-liệu chính-thức của Giáo-Hội PGHH, không thấy sách, báo nào ở thời đó đề-cập đến, hoặc có thì rất hiếm... Chỉ về sau nầy, ở hải-ngoại mới thấy có ít nhiều bậc thức-giả, sử-gia viết qua về sự việc nêu trên. Tuy-nhiên, có lẽ vì không nắm vững tình-tiết, không có sử-liệu chính-xác hoặc chỉ dựa vào các tài-liệu, sách báo tuyên-truyền, xuyên-tạc, thiên-kiến, ác-ý của Cộng-sản và Thực-dân Pháp, nên các bài viết hay tác-phẩm đó có phần thiếu sót, sai lạc, không trung-thực.

    Bối-cảnh, diễn-biến và âm-mưu của Việt-Minh trong biến-cố Ðốc-Vàng.-
    Từ thượng tuần tháng 4 năm 1947, tại Miền Tây, nhiều cuộc xung-đột, xô-xát xảy ra giữa Phật-Giáo Hòa-Hảo và Việt-Minh (tên rút gọn từ danh-xưng Việt-Nam Ðộc-Lập Ðồng-Minh, một tổ-chức ngoại-vi trá-hình của CSVN thời đó), tạo ra một không khí căng-thẳng có thể đưa đến tình-thế trầm-trọng, nguy-hại không lường. Vì vậy Ðức Huỳnh Giáo-Chủ cần phải trở về Miền Tây để dàn xếp và hòa-giải nhằm chấm dứt các cuộc xung-đột lưu-huyết nầy.

    Ngày 16 tháng 4 năm 1947 (nhằm ngày 25 tháng 2 nhuần, năm Ðinh-Hợi), Ðức Huỳnh Giáo-Chủ thân-hành về làng Tân-Phú ở Ðốc-Vàng thuộc tỉnh Long-Xuyên.
    Ðêm đó, Ngài cùng bốn người phòng vệ đến văn phòng Bửu-Vinh, Ủy-viên Quân-sự Miền Tây, trong vùng kiểm-soát của Việt-Minh để họp theo thư mời của Bữu Vinh và Trần-Văn-Nguyên, Ðặc-phái-viên kiêm Thanh-tra Chánh-trị miền Tây Nam-bộ. Nhưng vốn bản-chất ác-tâm, man-trá, lật-lọng, VM đã lợi-dụng lòng khoan-dung đại-độ của Ngài mà dở thủ-đoạn ám-hại. Chúng bố-trí sẵn binh-sĩ và súng ống quanh địa-điểm nhóm họp, tại một ngôi nhà ngói cổ (mặc dù đã có sự thỏa-thuận giữa đôi bên đây là vùng phi quân-sự không được đóng quân). Ðức Huỳnh Giáo-Chủ vào ngồi bàn giữa nói chuyện với Bửu-Vinh, còn bốn cận vệ thì cầm súng chia nhau đứng hai bên gần cửa để giữ an-ninh cho Ngài..
    Một lát sau có 8 tên VM từ ngoài đi vào chia làm 4 cặp kèm sát 4 cận vệ. Trong khi cuộc họp tiến hành thì bất ngờ thì 8 tên nầy ra tay sát hại các cận vệ khiến ba người chết tại chỗ, một nhờ lanh trí thoát được ra ngoài, nhảy xuống lòng rạch còn quay lại bắn môt loạt tiểu liên ngăn chặn bước tiến của các tên VM rượt đuổi theo và chạy thoát về báo hung tin. Trong thấy chuyện bất lành xảy ra, Ðức Huỳnh Giáo Chủ lẹ làng giơ tay tắt vội ngọn đèn, văn phòng trở nên tối đen, không ai còn nhận thấy Ngài đâu cả.
    Ðang khi các lực-lượng quân-sự PGHH cấp-tốc chuẩn bị kéo binh đi giải-cứu Ðức Huỳnh Giáo-Chủ. Bổng nhiên có cho một tín-đồ mang thư về, đại ý cho biết trong l
    úchội-họp bỗng có biến-cố xảy mà chưa rõ nguyên nhân, còn điều-tra và chỉ-thị cho các vị Chỉ-huy quân-sự của Ngài đang đóng ở Phú-Thành (gồm hai ông Trần-Văn-Soái và Nguyễn-Giác-Ngộ) không được náo động, cấm chỉ đồn-đãi và kéo quân đi tiếp cứu, hãy đóng quân y tại chỗ, chờ sáng điều-tra xong Ngài sẽ về! Quý vị cao đồ từng hầu cận bên Ngài đem đối-chiếu nét chữ và chữ ký thì đều xác-nhận chính là thủ-bút của Ngài. Thế là mọi người phải tuân lịnh, chỉ biết nhìn nhau thở dài, lo-âu và cầu mong ngày mai Ngài sẽ trở về!!! Nhưng từ đó cho đến nay, hơn nữa thế k qua trôi qua, Ngài vẫn còn vắng bóng, chưa thấy trở lại.

    [​IMG]

    [​IMG]
    Đây chính ngay địa đim căn nhà mà Bữu Vinh mời Đức Huỳnh Giáo Chủ đến phó hội . Sau 4/75 CSVN cho phá hủy toàn bộ di tích lịch sử nầy và tạo dựng thành một ngôi trường làng gồm (3 lớp học) nhưng không có đến chục học sinh, nay vẩn trong cảnh trống vắng, bên cạnh là một trạm CA thường xuyên canh gát, theo dõi mọi sinh hoạt cùa tín đồ PGHH.

    Về phương diện tâm-linh tín-ngưỡng, việc vắng mặt của Ðức Huỳnh Giáo-Chủ là một sự-kiện tiền định. Ngài đã nhiều lần cho những vị cao đồ kề cận bên Ngài biết là có lúc Ngài sẽ phải vắng mặt một thời-gian dài và không ai biết Ngài ở đâu:

    “Ráng nghe lời dạy của Thầy,
    Ðể chừng đến việc kiếm Thầy không ra.”

    Tuy Ngài không nói rõ lý-do, nhưng ai cũng hiểu đây là chuyện thiên-cơ mầu-nhiệm. Ngài biết trước việc VM âm-mưu ám-hại Ngài. (Lời tường-thuật của các nhân-chứng đương-thời ghi lại trong các tài-liệu của Giáo-Hội đã nói lên điều đó). Vậy mà Ngài vẫn bình-thản đến dự cuộc họp do VM sắp đặt ngay trong vùng của chúng. Ðiều này chứng tỏ biến-cố đêm 25 tháng 2 năm Ðinh-Hợi (1947) không phải là một tai-biến bất-ngờ mà là thời điểm thiên-định để Ngài tạm ra đi một cách huyền-bí như lúc Ngài giáng-thế khai đạo.

    Thời-gian xa vắng tuy có lâu nhưng rồi chắc-chắn Ngài sẽ trở lại khi thiên-cơ đến kỳ. Ðó là điều khẳng định vì Ngài là một bậc Thiêng-Liêng siêu-phàm quán-thế thì không một kẻ phàm-tục nào có thể xúc-phạm đến Ngài được. Và Ngài sẽ trở về với nguyên-trạng tại đất nước quê-hương VN, nơi Ngài giáng-sinh và mở Ðạo như toàn-thể tín-đồ PGHH hằng mong ước và nguyện cầu:

    “Ðến ngày đại-hội quần Tiên,
    Thầy trò sẽ gặp nơi miền Hậu-Giang.”
    Ðây là niềm tin tuyệt-đối mà bất-cứ người tín-đồ thuần-thành trung-kiên nào cũng ghi tâm khắc cốt. Nó là động-lực thúc đẩy mạnh-mẽ tín-đồ PGHH tinh-tấn tu-hiền, không thối-chuyển, một lòng giữ Ðạo chở Thầy hơn nửa thế-kỷ qua.

    Về phương-diện thực-tế chính-trị, biến-cố Ðốc-Vàng không phải là một trường-hợp riêng rẽ đơn thuần xảy ra cho PGHH mà nó nằm trong cả chủ-trương tiêu-diệt tôn-giáo của CS. Việc âm-mưu ám-hại Ðức Huỳnh Giáo-Chủ - Một bậc chân-tu lấy đức hiếu-sinh của nhà Phật cố giúp Việt-Minh Cộng-Sản hóa-giải hận-thù, tránh cảnh nồi da xáo thịt để cùng tập-trung nỗ-lực chống Thực-dân xâm-lược, giành độc-lập cho đất nước quê hương.. Ngay trong cuộc hòa-nghị đêm 16-4-1947 chỉ là một bằng-chứng cụ-thể trong hằng ngàn bằng-chứng khác của chủ-trương tàn-bạo độc-hiểm nói trên, đối với Ðức Huỳnh Giáo-Chủ hay bất-cứ vị Lãnh-đạo tinh-thần nào, Phật-Giáo Hòa-Hảo hay bất-cứ tôn-giáo nào rồi cũng chịu cảnh đàn-áp, bách-hại khốc-liệt như vậy vì CS vốn coi tôn-giáo là kẻ thù không đội trời chung cần phải thanh-toán!

    Mưu hại Ðức Huỳnh Giáo-Chủ, VMCS nghĩ rằng Phật-Giáo Hòa-Hảo, như rắn không đầu, sẽ phải suy yếu, tan rã. Nhưng CS đã lầm.. sự xa vắng tiền-định của Ðức Tôn-Sư, tuy có bất-ngờ gây xúc-động đau thương vô bờ, nhưng không làm cho PGHH suy yếu tan rã như CS dự-tính, mà trái lại càng nung-nấu, khích-động mãnh-liệt lòng trung-kiên xác-tín, thương Thầy mến Ðạo của toàn-thể tín-đồ, ý-thức sinh-tồn, bảo-vệ Ðạo-pháp của đoàn-thể. Và trong tinh-thần, bối-cảnh đặc-biệt đó, PGHH đã phát-triển mạnh-mẻ, phổ-truyền sâu rộng và nhứt là đã kết chặt thành một khối thuần-nhứt vững chắc. Ðiều nầy khiến CS càng căm giận và thù nghịch hơn.

    Do đó, sau khi cưỡng-chiếm Miền Nam tháng 4 năm 1975, CS đã thẳng tay đàn-áp dã-man PGHH như giải-tán và chiếm-đoạt toàn-bộ hệ-thống Trị-sự và cơ-sở Giáo-Hội từ Trung-ương đến địa-phương, tịch-thu kinh giảng giáo-lý, ngăn cấm sinh-hoạt giáo-sự, cản trở tín-đồ hành-đạo, triệt-để cấm tổ-chức đại-lễ 18-5, kỷ-niệm Ngày khai-sáng Ðạo thiêng-liêng trọng-đại, nhứt là Ngày Ðức Huỳnh Giáo-Chủ thọ nạn “25/2 /âl”. Dù có bị tố-giác trước công-luận quốc-tế, hay ở diễn-đàn Liên-Hiệp-Quốc, những vi-phạm tư-do tín-ngưỡng thô-bạo, những bách-hại nặng-nề nầy của CS đối với PGHH vẫn còn tiếp-tục xảy ra với nguyên cường-độ tàn-bạo không hề suy-giảm. Có khác chăng là thủ-đoạn tinh-vi độc-hiểm, có hệ-thống hơn mà thôi...
    Không diệt Ðạo được bằng bạo-lực, CS dở trò ly-gián, lung-lạc để lũng-đoạn nội-bộ. Mặt khác, CS lợi-dụng hình-thức tuyên-truyền hạ-cấp, đê-tiện bằng sách-báo, phim-ảnh với lời-lẽ, giọng-điệu thô-bỉ, thiếu giáo-dục, phi văn-hóa nhằm xúc-phạm Ðức Giáo-Chủ, xuyên-tạc, phỉ-báng nền Ðạo. Khiến tín-đồ PGHH trong cũng như ngoài nước vô-cùng công-phẫn.
    Mưu-đồ ám-hại Ðức Huỳnh Giáo-Chủ; - mục-đích của VM là làm cho PGHH lâm vào cảnh “rắn không đầu”, sẽ đi đến chỗ suy-yếu, tan rã, không còn là mối lo-âu nặng-nề cho chúng. Người ta không biết đây là hành-động lộng-quyền của Cộng-quyền địa-phương hay là sự thi-hành chủ-trương chánh-sách diệt-giáo, thủ-tiêu đối-lập của Cộng-đảng trung-ương?
    Mặc dù, không hề có bất-cứ một thông-cáo, bản tin chính-thức nào được công-bố từ Ủy-Ban Hành-Chánh Kháng-Chiến Nam-Bộ, một hình-thức Chánh-Phủ Trung-Ương Liên-Hiệp (thành-phần do đa-số CS nắm giữ) ở Miền Nam lúc bấy-giờ, ngay cả Trần-Văn-Giàu, tên CS đầu não hung-ác, hiểm độc là Chủ-tịch Ủy-Ban cũng không hề hở môi, nhưng ai cũng biết biến-cố Ðốc-Vàng là do chủ-trương, chánh-sách diệt-giáo và đối-lập của CS, chớ không phải là sự lộng-hành của đám Cộng-quyền địa-phương tự ý làm ra. Người ta còn nhớ Ðức Huỳnh Giáo-Chủ lúc đó là Ủy-viên Ðặc-biệt của UBHCKCNB, với chức-vụ khiêm-nhượng mà Ngài đồng-ý nhận để biểu-hiện tình đoàn-kết dân-tộc nhằm tập-trung tiềm-lực toàn-quốc chống thực-dân xâm-lược giành độc-lập cho quê-hương xứ-sở. Trong một chức-vụ cao-cấp của Chánh-phủ Trung-ương như vậy (dù là có tính-cách tượng-trưng đi nữa) thì làm sao địa-phương dám lộng-quyền đơn-phương thi-hành một tội ác tày trời, vô-cùng hệ-trọng và tai hại như thế nếu không có chỉ-thị và chấp-thuận ngầm của cấp trên (ở đây là Trung-ương CS)?
    CS làm ngơ, không đá-động gì đến, cố giảm tầm mức quan-trọng của biến-cố, không để lan rộng ra ngoài, tạo sự ngộ-nhận.. cho đây là chỉ một cuộc tranh-chấp nhỏ ở địa-phương để tránh gây náo-động dư-luận quần-chúng cùng các thành-phần quốc-gia chân-chính hầu trốn trách-nhiệm và chạy tội trước quốc-dân đồng-bào. Ðây không phải lần đầu-tiên CS ra tay thi-hành quỷ-kế độc-thủ với PGHH cũng như các thành-phần quốc-gia tranh-đấu đối-lập khác. Chính Trần-Văn-Giàu và Lý-Huệ-Vinh (Giám-đốc Tự-vệ-cuộc) đích-thân dẫn công-an thủ-hạ đến bao vây trụ-sở của PGHH ở đường Miche ngày 09-9-1945 để bắt Ðức Huỳnh Giáo-Chủ, nhưng không bắt được. Cũng chính Trần-Văn-Giàu đã chỉ-thị đàn-áp dã-man cuộc biểu-tình của tín-đồ PGHH tại Cần-Thơ ngày 08-9-1945 (có xin phép trước và được chấp-thuận) với lý-do vu-cáo là “muốn đảo-chánh và chiếm Cần-Thơ” khiến nhiều người chết, bị thương và hằng ngàn người bị bắt giữ trong đó có các chức-sắc lãnh-đạo PGHH.
    Sở-dĩ CS đặc-biệt nhắm vào PGHH để triệt-hạ là vì PGHH có khối tín-đồ đông-đảo, thực-lực hùng-hậu, tuyệt-đối tin vào sự giáo-hóa, soi sáng và dìu-dắt của Ðức Thầy tôn-kính của mình. Về phần Ðức Huỳnh Giáo-Chủ, Ngài là một vị Giáo-Chủ đầy lòng từ-bi bác-ái, một tăng-sĩ yêu nước nhiệt-thành, một vị lãnh-đạo tài-ba lỗi-lạc được các giới trí-thức, nhân-sĩ, lãnh-tụ tôn-giáo, chính-trị, các nhà ái-quốc chân-chính đương-thời kính nể, ngưỡng-mộ, tán-đồng với lập-trường đoàn-kết, thống-nhứt Quốc-gia Dân-tộc, tự-do bình-đẳng, chống độc-tài đảng-trị. Loại được Ngài và PGHH là CS xóa bỏ được nỗi lo-âu nặng trĩu và chướng-ngại lớn-lao cho ý-đồ, tham-vọng khống-chế, độc-quyền lãnh-đạo, thống-trị đất nước của họ, đồng-thời cũng là một một sự cảnh-cáo răn đe các nhóm, tổ-chức, đảng-phái đấu-tranh còn lại không theo họ.

    Nói cách khác, biến-cố đêm 16-4-1947 không chỉ nhắm loại trừ riêng PGHH mà chính là bước khởi đầu cho chủ-trường thanh-toán các thành-phần quốc-gia chân-chính đối-lập. Nó không chỉ gây tác-hại riêng cho PGHH mà còn gây tác-hại lớn-lao cho đại-cuộc quốc-gia. Toàn-bộ kế-hoạch tiến chiếm giành thế chủ-động kháng-chiến Miền Nam từ tay CS, khiến cho Khối Quốc-gia của cácTổ-chức đấu-tranh (gọi là “chiến-thuật Liên-khu miền Tây”) bị gẫy đổ kể từ đó. Nó làm thay đổi cả cục-diện miền Nam, đưa đất nước vào một khúc quanh quan-trọng và tình-trạng chiến-tranh dai-dẳng, khốc-liệt kéo dài hằng mấy chục năm (chống thực-dân xâm-lược, Quốc-Cộng) với bao đổ nát hoang-tàn, đau thương tang-tóc. Nó đã trở thành một biến-cố lịch-sử lớn chớ không còn là một sự việc nhỏ xảy ra ở một nơi hẻo-lánh xa-xôi mang địa-danh Ðốc-Vàng ít ai biết đến!

    Tổ-chức Ngày Ðức Huỳnh Giáo-Chủ Thọ Nạn hằng năm là để nhắc-nhở cho tín-đồ..- nhứt là giúp cho các đồng-đạo còn quá nhỏ ở thời-điểm đó, - hay mới sinh ra sau nầy, hiểu rõ về một biến-cố quan-trọng của đoàn-thể, biết tại sao có ngày lễ kỷ-niệm, đồng-thời để tưởng nhớ Ðức Tôn-Sư vô-vàn kính yêu, đã vì tiền-đồ Ðất Nước Quê-Hương, sinh-mạng đồng-bào mà chịu nạn tai, xa vắng bổn-đạo thân-thương bấy lâu:

    “Ta chịu khổ, khổ cho bá-tanh.”
    và nguyện cầu Ngài sớm trở lại để dìu dắt, cứu-độ chúng-sanh, chớ không phải để khơi dậy hận-thù như một số người ngộ-nhận.

    [​IMG]
    Thế hệ hậu duệ PGHH vẫn tiếp nối con đường cha, ông học tập gương hạnh, để nói tiếp hoằng truyền Chánh pháp của Đức Tôn sư kính yêu.

    Tu-hiền theo Phật-đạo, tất-cà người người đều thấm-nhuần giáo-lý Từ Bi Hỉ Xả của Ðức Thích Ca: “oán thù nên giải chớ không nên kết, vì kết thì oán thù sẽ chồng-chất từ đời nầy sang đời khác không bao-giờ dứt”. Ðức Huỳnh Giáo-Chủ cũng đã dạy: “Trả thù không xứng đáng với tấm lòng đạo-đức từ-bi. Trước kia chúng nó hà-khắc ta, chúng nó đành. Ngày nay ta hà-khắc lại sao đành, vì lòng chúng nó đầy sự hung-tàn, còn lòng ta đầy nhân-ái"...

    (Ngoài nước cũng thế, tinh thần PGHH vẫn phát triển mạnh mẽ trong lãnh vực truyền thừa ở thế hệ nối tiếp)

    “Ðạo-pháp thường hay dung với hòa,"
    Dung-hòa, không khơi hận cũ, không trả thù xưa. nhưng cũng không quên kinh-nghiệm đau thương để luôn luôn đề-cao cảnh-giác trước âm-mưu thâm độc đánh phá không ngừng của CS nhằm vô-hiệu-hóa các sinh hoạt phát triển Giáo-Hội, xóa bỏ nền Ðạo PGHH trong đời sống tâm-linh của tín-đồ và dân-chúng Việt-Nam.

    Ðặc-biệt là trong giai-đoạn hiện-tại, CSVN đã đưa ra chính-sách kiều-vận “nghị-quyết 36”, tung kế-hoạch chiêu-dụ người Việt tỵ-nạn hải-ngoại bằng miếng mồi
    “khen thưởng” hấp-dẫn (ban cho danh lợi, mua nhà đất, ứng-cử đại-biểu quốc-hội,... điều-khoản mới trong nghị-quyết 36 (nguyên-văn như sau: “Nhà nước có chính-sách khen thưởng những người Việt Nam định-cư nước ngoài có nhiều thành-tích đóng góp cho Tổ Quốc”) khiến nhiều kẻ háo danh tham lợi, kể cả những kẻ quyền cao chức trọng, tai to mặt lớn từng hưởng bổng-lộc quốc-gia ngày xưa, cam tâm bán rẻ linh-hồn, trơ-trẽn trở về tâng-bốc, quỳ lụy làm tay sai, công-cụ tuyên-truyền cho Việt-cộng, phản-bội đồng-bào, chiến-hữu, đồng-đạo một cách hèn-hạ không còn chút liêm-sĩ, đạo-đức.


    Nhân dịp nầy, chúng tôi muốn nêu lên tội-ác của CSVN đối với quốc-gia dân-tộc, đồng-thời phục-hồi tính-chất lịch-sử đúng-đắn của biến-cố Ðốc-Vàng 25/2 âl nhần năm Đinh hợi (nhằm ngày 16-4-1947).

    HH
     

Chia sẻ trang này